บริษัทอีคอมเมิร์ซทั้งหลายมักเป็นด่านหน้าของการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี และนวัตกรรมเสมอ แต่บริษัทเหล่านี้ก็ยังไม่อาจลอดพ้นจากการถูก Disruption จาก Big Data ไปได้
ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence อักษรย่อ คือ AI เป็นหนทางที่บริษัทอีคอมเมิร์ซใช้ทำธุรกิจ
AI ในอีคอมเมิร์ซ คือ แนวทางขับเคลื่อนข้อมูล ที่ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ จัดการ และวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าได้ง่ายขึ้น การใช้ระบบอัตโนมัติ (automated systems) และ AI robot machines ทำให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายการขายได้ดียิ่งขึ้น นี้คือแนวโน้มของปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ
การคาดการณ์ (Prediction) ยอดขายอย่างชาญฉลาด
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซใช้ประโยชน์จากเงื่อนไขเชิงลึก และความต้องการของผลิตภัณฑ์เพื่อพัฒนากลยุทธิ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น "อัลกอริทึมการคาดการณ์ยอดขาย คือ การใช้ AI ในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม"
AI กำลังถูกใช้งานไปทั่วทุกระบบในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ สำหรับสร้าง และรวบรวมข้อมูล
AI ยังถูกนำมาปรับปรุงอุตสาหกรรมในอีกหลายแง่มุม และยังมีอัลกอริทึมบอทที่เข้ามาปฏิวัติการให้บริการลูกค้า ระบบอัตโนมัติ (automated system) ที่คอยทำงานอยู่เบื้องหลังซึ่งผลักดันให้เกิดการปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์หลังบ้านของระบบอีคอมเมิร์ซ
ทางเดียวที่ปัญญาประดิษฐ์กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมด้วยการคาดการณ์ยอดขายอย่างชาญฉลาด การคาดการณ์ยอดขายอัจฉริยะเหล่านี้ใช้ AI เพื่อรักษาความมั่นคงให้กับซัพพลายเชนของธุรกิจ
อัลกอรึทึม AI วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์อีคอมเมิร์ซ ช่วยคาดการณ์ปริมาณการขายเพื่อการส่งมอบที่แม่นยำ การคาดการณ์ยอดขายที่ชาญฉลาดนี้ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจวิธีการขายผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ดีขึ้น ช่วยให้ผู้ขายสามารถสร้างสมดุลระหว่างความต้องการซื้อ และความต้องการขาย ข้อมูลนี้ถูกนำมาใช้เพื่อระบุตัวแปรในการแบ่งกลุ่มผู้ซื้อ ระบบ AI สร้างกลุ่มผู้ซื้อตามความเป็นจริง (fact-based) ด้วยการระบุคุณสมบัติที่แตกต่างของผู้ซื้อโดยใช้ AI ผู้ขายจะสามารถคาดการณ์แนวโน้มการขายได้ดีขึ้น
ปรับปรุงความสามารถในการค้นหาลูกค้า
บริษัทต่าง ๆ ยังใช้ AI ในการปรับปรุงความสามารถในการค้นหาลูกค้าในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของบริษัท เครื่องมือค้นหาเหล่านี้สามารถคิดเลียนแบบมนุษย์
โซลูชั่นอีคอมเมิร์ซบนคลาวด์ใช้ข้อมูลลูกค้าฉายภาพผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องได้มากขึ้น นี่คือความสำเร็จผ่านการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (natural language processing : NLP) ระบบ AI จะเรียนรู้บริบทต่าง ๆ ของลูกค้า เพื่อปรับปรุงผลการค้นหา แบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ยังปรับปรุงองค์ประกอบด้านภาพของผลการค้นหาเหล่านี้ ซอฟต์แวร์อีคอมเมิร์ซที่มีแท็ก AI อัตโนมัติ การจัดระเบียบ และค้นหาเนื้อหาโดยใช้คุณลักษณะ labeling ขั้นสูง สิ่งนี้เชื่อมโยงลูกค้ากับผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับภาพความต้องการของตนเอง "ปัญญาประดิษฐ์กำลังปรับปรุงเครื่องมือค้นหาลูกค้าในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ"
การซิงค์อีเมล์ลูกค้า
นอกจากนี้เหล่าบริษัทอีคอมเมิร์ซยังมีการใช้ AI ช่วยทำให้การตลาดผ่านอีเมลเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ
เมื่อลูกค้าทำการสั่งซื้อที่อยู่อีเมลจะถูกซิงค์กับรายการอีเมลการตลาดโดยอัตโนมัติ
โซลูชันบนคลาวด์ใช้ความเกี่ยวข้องของข้อมูลแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มข้อมูล สร้างแคมเปญการตลาดผ่านอีเมลช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้อย่างมาก ซอฟต์แวร์อีคอมเมิร์ซใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนนี้ ซึ่งรวมถึงการวิเคราะห์พฤติกรรมการคลิกของลูกค้า ปัญญาประดิษฐ์ช่วยจับคู่ที่อยู่อีเมลของลูกค้ากับรายการทางการตลาดเฉพาะบุคคล ทีมการตลาดจึงสามารถดำเนินการแคมเปญการตลาดผ่านอีเมลได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น "การซิงค์รายชื่ออีเมลเป็นอีกแนวโน้มหนึ่งในระบบอัตโนมัติของ AI"
Automated Logistics
แนวโน้มการใช้ AI ไม่ได้มีแค่ในระบบที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าเท่านั้น ยังมีอีกหนึ่งอุตสาหกรรมใหญ่ที่ใช้ AI คือ กระบวนการโลจิสติกส์อัตโนมัติ ซอฟต์แวร์อีคอมเมิร์ซใช้ระบบอัตโนมัติในการ fulfill และจัดส่งคำสั่งซื้อสินค้า AI robots ถูกพบอยู่ในคลังสินค้าทั่วโลก การปรับปรุงประสิทธิภาพของ robot และความเร็วในการปฏิบัติการของคลังสินค้า การจัดวาง การแพ็ค และจัดส่งสินค้าทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ AI ยังถูกนำมาใช้ขนส่งสินค้าด้วยโดรน แนวโน้ม AI เหล่านี้ช่วยลดต้นทุน และเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทอีคอมเมิร์ซทั้งหลาย "ปัญญาประดิษฐ์ถูกนำมาใช้กับกระบวนการ automate logistical ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ"
Cart Abandonment
ร้านอีคอมเมิร์ซใช้เทคโนโลยี AI ลดการทิ้งสินค้าค้างไว้ในรถเข็น ไม่ว่าเว็บไซต์ไหนก็มีเปอร์เซ็นต์ที่ลูกค้าทิ้งรถเข็น ทำให้ร้านอีคอมเมิร์ซสูญเสียยอดขาย หลายบริษัทใช้ AI เข้ามาจัดการกับปัญหานี้ และลดอัตราการทิ้งรถเข็นให้เป็นยอดขาย การตลาดอีเมลเป็นวิธีหนึ่งที่นำมาใช้ การส่งอีเมลแจ้งเตือนลูกค้าว่ามีสินค้าค้างอยู่ในรถเข็นแบบอัตโนมัติ และยังกำหนดเป็น red flags ให้ลูกค้าทราบด้วย นอกจากนี้ AI ยังเรียนรู้ภาษากายดิจิทัลของนักช้อปเพื่อรู้ว่าเมื่อไรที่นักช้อปอาจจะละทิ้งรถเข็น ด้วยระบบวิเคราะห์ที่ซับซ้อนจะตีความข้อมูลนับร้อยจุดแบบเรียลไทม์ เมื่อร้านค้ารู้ว่าขั้นตอนไหนที่จะนำไปสู่การละทิ้งรถเข็น ร้านค้าจะส่งข้อความที่เหมาะสมไปยังนักช็อปเพื่อติดตามพวกเขาไว้
แนวโน้ม AI ที่มุ่งการละทิ้งรถเข็น คือ การปรับปรุงในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ
แนวโน้มปัญญาประดิษฐ์กำลังเปลี่ยนอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซให้ดีขึ้น การคาดการณ์ยอดขายที่ชาญฉลาดทำให้ผู้ขายสามารถสร้างความสมดุลที่สมบูรณ์แบบระหว่างความต้องการซื้อ และความต้องการขาย โมเดล AI ทำให้เครื่องมือค้นหาลูกค้าใช้งานง่ายขึ้น ระบบโลจิสติกส์อัตโนมัติช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพคลังสินค้า การซิงค์อีเมลลูกค้าจะวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคสำหรับแคมเปญการตลาดผ่านอีเมลได้ดียิ่งขึ้น ระบบวิเคราะห์ตีความจุดข้อมูลจำนวนมากเพื่อลดอัตราการละทิ้งรถเข็น ทั้งหมดนี้คือบางแนวโน้มของปัญญาประดิษฐ์ที่กำลังเปลี่ยนอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ
Cr : smartdatacollective.com
7 ประโยชน์สำคัญ การใช้ data lake ให้เหมาะ
ในหลายธุรกิจปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อมูลมีความสำคัญ แต่ข้อมูลดังกล่าวอาจมีจำนวนมหาศาลหากไม่สามารถจัดการได้อย่างถูกต้อง ปัญหาคือ การจัดการและแยกข้อม...
-
ETL คือ อักษรที่ย่อมาจากคำว่า Extract, Transform, Load ซึ่งทำหน้าที่ 3 อย่าง เกี่ยวข้องกับข้อมูล Extract คือ กระบวนการอ่านข้อมูล ...
-
ETL คือ อะไร ETL ย่อมาจาก Extract, Transformation, และ Load พูดง่ายๆ คือ การคัดลอกข้อมูลจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง Extract : ขั้นตอน...
-
บริษัทอีคอมเมิร์ซทั้งหลายมักเป็นด่านหน้าของการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี และนวัตกรรมเสมอ แต่บริษัทเหล่านี้ก็ยังไม่อาจลอดพ้นจากการถูก Disruption จา...